Giỏ hàng

Danh mục blog

Từ khóa

Phân biệt các loại đồng hồ để chọn mua cho đúng

I. Loại máy đồng hồ – Watch Label

Phổ biến hiện nay có: Cao cấp nhất là máy Thụy Sỹ  (Swiss Movement; Swiss Quartz) – là loại máy có độ chính xác và độ bền cao, chất lượng tốt, được chế tác tinh xảo với tay nghề và kỹ thuật hàng đầu, linh kiện đắt tiền và thường được lắp cho các đồng hồ thương hiệu cao cấp & xa xỉ. Tiếp theo phổ cập nhất là máy Nhật Bản (Japan Movement; Japan Quartz) chất lượng của các loại đồng hồ này cũng tốt và giá bán tương đối hợp lý. Cuối cùng là máy Trung Quốc (China Movement) – độ chính xác không cao, độ bền thấp, giá thành rẻ và thường được sử dụng để lắp đặt cho các loại đồng hồ rẻ tiền, đồng hồ nhái, đồng hồ giả “FAKE”.

Để nhận biết đồng hồ thuộc loại máy nước nào hãy xem nhãn khắc trên đồng hồ:

– SWISS MADE là đồng hồ được sản xuất hoàn toàn tại Thụy Sỹ, được chứng nhận bởi nhà máy sản xuất đồng hồ ở Thụy Sỹ, đồng hồ sử dụng máy & chất liệu của Thụy Sỹ. SWISS MOVEMENT thì điều này có nghĩa là dù máy không được sản xuất tại Thụy Sĩ nhưng phần máy là của Thụy Sỹ. SWISS QUARTZ – là 1 chiếc đồng hồ điện tử và sử dụng máy của Thụy Sỹ.

– Tương tự nhãn JAPAN MOVEMENT; JAPAN QUARTZ là các đồng hồ sử dụng máy Nhật bản. Còn MADE IN JAPAN – có nghĩa là nó được sản xuất và lắp ráp tại nhà máy đặt tại Nhật Bản.

II. Bộ máy chuyển động – Movement

1. Quartz – Máy dùng pin:

Quartz là ký hiệu chung của các loại đồng hồ chạy bằng pin. Đồng hồ “Quartz” cũng là dòng đồng hồ phổ biến nhất. Ưu điểm của dòng này là vì hoạt động bằng Pin nên đồng hồ chạy chính xác, dễ sử dụng, có giá thành bình dân.

Rất rõ ràng và không cần phải nói thêm, Đồng hồ Quartz cứ có pin thì nó chạy, hết pin thì nó nghỉ, nếu muốn chạy tiếp thì thay pin mới. Nếu pin tốt thì đồng hồ chạy ổn định, thời gian sử dụng lâu. Hiện nay, các loại pin đồng hồ thường có thời gian sử dụng từ 2 đến 3 năm. Cá biệt một số loại có thể dùng đến 5 hoặc 8 năm. Tuy nhiên chúng ta phải hiểu rằng thời gian sử dụng của pin được tính kể từ khi nhà sản xuất nạp pin vào đồng hồ chứ không phải từ khi người tiêu dùng mua để sử dụng, vì vậy có một số trường hợp mới đeo được 6 hay 7 tháng đã hết pin, bạn có thể thay pin mới cho đồng hồ.

2. Hand Winding | Automatic – Máy cơ:

Là loại máy đồng hồ chạy bằng năng lượng từ dây cót không sử dụng PIN, năng lượng của chiếc đồng hồ cơ (Automatic) được tạo thành bởi một nguồn năng lượng lấy từ cuộn dây cót. Sự chuyển động của cổ tay người đeo sẽ làm lên dây cót cho đồng hồ. Năng lượng được truyền lên trục kim trên mặt số đồng hồ và thời gian được hiển thị bởi các cây kim. Có 2 loại đồng hồ tự động phổ biến hiện nay:

a). Handwinding “Lên dây cót bằng tay” (còn có tên gọi là Mechanical) : Loại đồng hồ mà người đeo phải dùng tay vặn núm đồng hồ để lên dây cót vào khoảng thời gian nhất định thường được qui định bao nhiêu giờ hoặc bao nhiêu ngày (Số vòng vặn để lên dây cót tùy thuộc vào từng loại đồng hồ). Khi muốn đồng hồ hoạt động ta phải lên giây cót cho nó thì nó mới có năng lượng để hoạt động. Những chiếc đồng hồ này thường rất đắt tiền và được chế tác cực tỉ mỉ & công phu, mang giá trị thẩm mỹ cao, thực sự phù hợp với những người đam mê về công nghệ chế tác đồng hồ, những người có thú chơi tao nhã, cầu kỳ và có am hiểu nhất định về giá trị của chiếc đồng hồ cơ khí “Mechanical”. Tuy nhiên công việc bảo dưỡng và sửa chữa cho đồng hồ cơ khí “Mechanical” không phải thợ đồng hồ nào cũng có thể làm được.

Để ý khi lên dây cót, người dùng chỉ vặn núm vừa tầm (cảm thấy căng tay) hoặc đếm số vòng xoay khoảng 10 – 15 vòng là được. Nếu vặn quá căng hoặc hết cỡ có thể đứt dây cót hay làm rối dây tóc của bộ máy, gây hư hỏng máy.

b) Automatic “Tự động lên dây cót” (hay còn gọi Self-winding): Đồng hồ được lên dây cót nhờ chuyển động cánh tay của người đeo (không cần sử dụng pin) nhưng người sử dụng phải thường xuyên đeo đồng hồ. Tuy nhiên để đồng hồ Automatic “Tự động lên dây cót” chạy bền hơn với thời gian chờ khi không đeo lâu hơn, hàng tuần bạn nên lên dây cót hỗ trợ cho đồng hồ bằng cách vặn núm và cũng chỉ nên vặn tối đa 10 – 15 vòng cho một lần/1 tuần.

Các loại đồng hồ cơ đều có bộ máy rất phức tạp và tinh vi, vì vậy Automatic thường đắt hơn Quartz nhiều. Ngoài ra, chuyển động của kim đồng hồ cơ rất thú vị, kim giây chạy y như lướt, rất mượt, bạn có thể thấy rõ từng giây đang trôi qua thay vì giật từng giây như đồng hồ chạy pin.

Khuyến cáo, nếu bạn mua đồng hồ tự động “Automatic” nhưng không thường xuyên sử dụng và mỗi lần đeo lại bạn phải mất công căn chỉnh lại Ngày/Giờ đó là đều bất tiện nhất. Ngoài ra đồng hồ tự động “Automatic” cũng phải thường xuyên đặt lại thời gian vì sai số của nó có thể mất vài phút mỗi tháng, điều này có thể khiến bạn bực mình nhưng đã “chơi” đồng hồ tự động “Automatic” có nghĩa là bạn phải thường xuyên quan tâm đến nó. 

3. Autoquartz – Máy điện tử tự động:

Autoquartz là ghép của 2 chữ automatic và quartz. Đây là sự kết hợp độc đáo của 2 bộ máy đồng hồ điện tử và 1 phần của đồng hồ cơ. Autoquartz cũng là đồng hồ điện tử chạy bằng pin. Tuy nhiên pin trong đồng hồ Autoquartz là pin đặc biệt có thể xạc thêm điện trong quá trình sử dụng. Có nơi thì gọi là capacitor hay còn gọi là tụ điện thì cũng đều là 1 kiểu. Để nạp thêm điện cho pin người ta dùng thêm 1 bộ xạc với cơ cấu hoạt động gần giống phần tự động lên giây của đồng hồ Automatic gồm “quả văng” hay còn gọi là “bán nguyệt” và 1 số bánh xe chuyển động khác, chỉ khác khi quả văng quay hay còn gọi là hoạt động, nó sẽ như một máy dinamo (máy phát điện) nhỏ tạo ra dòng điện. Dòng điện này sẽ được nạp vào pin.
Chính vì vậy, đối với đồng hồ Autoquartz gần như không bao giờ phải thay pin vì cứ khi ta sử dụng là pin sẽ lại được nạp lại.

4. Solar hay Eco Drive – Máy sạc pin ánh sáng:

Đây là loại máy mới nhất trong các công nghệ đồng hồ điện nay, cơ chế hoạt động của loại đồng hồ này hoàn toàn dựa trên sự hấp thụ ánh sáng chuyển hóa quang năng thành điện năng thông qua một tấm pin năng lượng dưới mặt kính đồng hồ. (Năng lượng được tạo bởi ánh sáng từ bất kỳ nguồn nào, điều này có nghĩa là cứ hễ có ánh sáng là có năng lượng kể cả ánh sáng nhân tạo). Pin đồng hồ Solar hay Eco-Drive không cần phải thay, cũng không cần phải lên dây cót hoặc đeo hơn 8 tiếng mỗi ngày. Trong trường hợp đồng hồ không tiếp xúc với ánh sáng và pin đã được sạc đầy thì đồng hồ có thể chạy từ 3 tháng đến 5 năm (tùy thuộc vào bộ máy).